Giải đáp các thắc mắc có nên xây nhà bán hầm không?

Nhà bán hầm hiện nay có nhiều tối ưu về mặt bằng công năng và phù hợp với nhiều nhu cầu sử dụng nên rất được ưa chuộng. Đặc biệt ở các KĐT và phổ biến là các kiểu nhà phố có diện tích nhỏ. Hãy cùng BigHome tìm hiểu kỹ hơn những thông tin dưới đây về nhà bán hầm và có nên xây nhà bán hầm không?

1. Tìm hiểu về nhà bán hầm   

  • Tầng bán hầm hay tầng nửa hầm được thiết kế với một nửa chiều cao nằm dưới mặt đất và nửa còn lại nằm song song hoặc trên mặt đất, khác với tầng hầm nằm hoàn toàn bên dưới mặt đất. Cách thiết kế nhô lên của tầng hầm giúp lấy được ánh sáng tự nhiên và đối lưu không khí giúp tầng hầm thông thoáng.
  • Không gian của tầng bán hầm không quá bí bách, đây là không gian lý tưởng để làm kho tích trữ đồ đạc. Đây cũng là giải pháp cho các căn nhà có diện tích hẹp có thể tận dụng là nơi để xe hoặc sinh hoạt như những tầng thông thường giúp gia tăng diện tích cũng như không gia sử dụng của căn nhà mà vẫn tiết kiêm diện tích.

2. Có nên xây nhà bán hầm không?

Nhà nếu thiết kế xây tầng bán hầm có thể giúp tối ưu diện tích và không gian sống, tuy nhiên cũng dễ dàng gặp những khó khăn trong việc đảm bảo vệ sinh và hạn chế về mặt di chuyển.

2.1 Ưu điểm khi xây nhà có tầng bán hầm   

Gia tăng diện tích sử dụng các công năng trong căn nhà

  • Cấu trúc của tầng bán hầm giống như một tầng hoàn chỉnh, chúng chỉ khác là xây thêm tầng xuống bên dưới mặt đấy thay vì xây lên cao.
  • Việc xây thêm tầng bán hầm cho căn nhà giúp gia tăng diện tích sử dụng và sinh hoạt. Thông thường căn nhà này sẽ được tận dụng là gara để oto, chỗ chứa công cụ, đồ đạc trong nhà giúp giải phóng mặt bằng của tầng 1 và tầng mái.

Giúp đối lưu không khí và ánh sáng một cách dễ dàng 

  • Những căn nhà lô góc hay nhà phố thường có diện tích chiều rộng nhỏ và các mặt bên thường tiếp giáp với những hàng xóm xung quanh. Vì thế mà tầng bán hầm là sự lựa chọn hoàn hảo giúp nâng cao tổng thể công trình.
  • Mặt sàn của căn nhà khi được nâng cao sẽ giúp đón gió và ánh sáng từ trên cao vào trong nhà được dễ dàng hơn.

2.2 Nhược điểm khi xây nhà bán hầm

Mẫu nhà phố có tầng bán hầm
  • Có chi phí xây dựng cao hơn so với xây nhà thông thường: Giá của xây dựng nhà bán hầm thường sẽ cao gấp rưỡi giá xây sàn nhà bình thường. Bởi những công đoạn đổ bê tông và cách xử lý chống thấm tường sàn yêu cầu cao và tỉ mỉ hơn.
  • Yêu cầu kỹ thuật thi công và gia cố trình độ cao: Các công trình nhà bán hầm cần sử dụng những vật liệu chống thấm chất lượng cao. Điều này giúp tránh tình trạng sạt lở, sụp lún và rất khó xử lý về sau, đặc biệt là xây dựng nhà móng đơn. 
  • Chiều dài nhà quá nhỏ sẽ gây cản trở công tác làm ram dốc: Quy định xây lối lên xuống cho tầng hầm phải thoả mãn độ dốc tối thiểu là 15 – 20%. Điều kiện này khó có thể áp dụng cho những công trình có nhà dài dưới 15m mà vẫn muốn thiết kế tầng bán hầm.

Vì vậy, nếu bạn có đủ năng lực tài chính và căn nhà đang được xây ở những nơi có địa thế bằng phẳng, có thể đào sâu xuống mà không gây ảnh hưởng đến độ chắc chắn của móng… thì bạn nên thiết kế và xây dựng nhà bán hầm. Còn nếu kinh phí xây nhà eo hẹp và nhà ở nơi có địa thế hiểm trở, dễ sụt lún, hay nhà quá sát mặt đường giao thông thì không nên thiết kế nhà có tầng bán hầm.

Hy vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về nhà bán hầm và trả lời những thắc mắc có nên xây nhà bán hầm không? Để được giải đáp những thắc mắc và trả lời những câu hỏi, bạn hãy gọi đến số hotline 0975 838 482 để được đội ngũ KTS giàu kinh nghiệm của BigHome tư vấn và giải đáp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *