5+ điểm cần lưu ý khi thiết kế nhà bán hầm năm 2024

Thiết kế nhà bán hầm đang là xu hướng xây nhà của nhiều gia chủ hiện nay. Nhưng nếu không tìm hiểu kỹ gia chủ sẽ gặp khó khăn trong quá trình xây dựng và thi công. Những thông tin sau đây mà Bighome cung cấp sẽ giúp bạn có những lưu ý hơn khi thiết kế xây dựng nhà bán hầm. Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé! 

1. Tìm hiểu về nhà bán hầm

Nếu như tầng hầm được thiết kế nằm hoàn toàn dưới mặt đất thì tầng bán hầm chính là kiểu thiết kế với một nửa chiều cao của hầm nằm trên hoặc ngang với cốt mặt đất để tận dụng tối đa ánh sáng tạo không gian mát met và thông thoáng cho khu vực bên trong hầm.

2. Lợi ích của thiết kế nhà bán hầm

  • Tầng bán hầm dùng để chứa các vật dụng

Đây là không gian thuận tiện cho việc cất giữ những đồ dùng vật dụng ít sử dụng đến giúp căn nhà của bạn trở nên ngăn nắp hơn. Tầng bán hầm giúp gia chủ tiết kiệm được chi phí cho việc xây dựng thêm không gian lưu trữ. Khu vực này cũng có thể dùng để cất giữ những loại máy móc, vật dụng khác nhau khi không sử dụng đến.

  • Có thể thay thế cho gara để xe

Với những căn nhà ống, tầng bán hầm là nơi phù hợp để làm gara để xe. Với một căn nhà nhỏ thì đây là một ý tưởng thông minh, chúng vừa mang lại tiện ích lại vẫn đảm bảo được đầy đủ ánh sáng cho không gian cũng như độ thông thoáng cần thiết.

  • Gia tăng chiều cao của các tầng

Việc xây dựng nhà có tầng bán hầm giúp cho mặt bằng chung của ngôi nhà được nâng lên cao hơn. Vì thế mà ngôi nhà trở nên thông thoáng hơn, chống ẩm móc tốt và đón được ánh sáng tự nhiên tốt nhất

3. Những điểm cần lưu ý khi thiết kế nhà bán hầm

Trước khi lựa chọn mẫu thiết kế nhà nhà bán hầm phù hợp với phong cách và nhu cầu của gia đình mình. Việc cần làm đầu tiên chính là tìm hiểu những quy định có tiên quan đến xây dựng nhà có tầng hầm để tránh được những rủi ro. Bạn cần lưu ý những điểm sau đây: 

  • Diện tích và kích thước của hầm

Khi thiết kế tầng bán hầm cần đặc biệt lưu ý tới diện tích sao cho phù hợp, cân đối với căn nhà. Nếu là nhà kết hợp kinh doanh hay có nhiều tầng thì cần có chỗ để xe rộng, vì vậy mà nên làm tầng hầm rộng. Còn với những nhà ở thông thường, tầng hầm chỉ dùng một phần để phương tiện thì chỉ nên làm diện tích vừa đủ cho các thành viên trong gia đình để xe.

  • Độ dốc của đường hầm

Độ dốc của hầm không vượt quá 15%-20% chiều sâu của hầm theo tiêu chuẩn xây dựng. Chiều cao của mép cửa tầng phải vuông góc với mái dốc. Khi thiết kế độ dốc cho nhà để xem cần chú ý không để chạm gầm khi xe di chuyển lên xuống.

Để tạo độ ma sát cho đường xuống hầm cần thiết kế những rãnh kẽ để chống trơn trượt trong quá trình di chuyển.

  • Lắp đặt hệ thống chiếu sáng cho tầng bán hầm

Bạn nên sử dụng bóng đèn neon hay compact để tiết kiệm điện năng cho tầng bán hầm mà vẫn đảm bảo độ sáng mong muốn. Quạt thông gió trong tầng hầm cũng rất quan trọng do đặc tính của tầng hầm có nguy cơ gâu ra khí độc. Vì vậy cần lắp đặt thêm quạt thông gió để hút khói xe và mùi xăng dầu một cách hiệu quả.

  • Đảm bảo tính an toàn

Tầng hầm là nơi dễ bắt lửa do vậy nên lắp đặt hệ thống báo cháy, báo khói. Không nên để chất dễ cháy nổ trong khu vực tầng bán hầm để đảm bảo an toàn.

  • Chống ngập và thấm nước cho nhà bán hầm

Ngoài việc đảm bảo an toàn thì việc chống ngập úng là điều cần đặc biệt lưu ý. Vào những ngày mưa lớn, hệ thống thoát nước của tầng bán hầm sẽ gặp tình trạng bí tắc khó thoát nước. Vì vậy cần chuẩn bị phương án chống ngập nước cho tầng hầm một cách tốt nhất. Nên thiết kế mương hay ống thoát nước lớn để không bị chảy nước từ ngoài vào và dùng bơm hút nước ra ngoài.

Không chỉ thiết kế nhà đẹp theo sở thích mà tính an toàn luôn được đặt lên hàng đầu. Hy vọng qua những thông tin trên bạn có thể có những lưu ý để thiết kế nhà bán hầm phù hợp nhất. Nếu bạn cần hỗ trợ bất cứ thông tin gì trong quá trình lên ý tưởng thiết kế cho nhà bán hầm, hãy gọi ngay tới hotline của Bighome 0975 838 482 để được tư vấn và hỗ trợ.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *